Bài Viết Nổi Bật

phong thủy xưa và nay kts nguyễn văn nhi

                                                           PHONG THỦY LÀ GÌ?

     Phong là gió, thủy là nước chỉ vậy thôi! Chúng ta biết con người là một thực thể sinh vật, do đó cũng chịu tác động của tự nhiên, mà tự nhiên là gió và nước. Chúng ta đừng đi quá xa để rồi chúng ta tự thêu dệt hoặc bị thêu dệt sai đi vấn đề. 

                                                          PHONG THỦY XƯA & NAY

    Ngày xưa, mọi vấn đề đều tồn tại trong suy nghĩ và truyền miệng, kinh nghiệm, và phong thủy cũng thế. Ngày nay, mọi vấn đề đều được cân đo đong đếm cụ thể và phong thủy cũng vậy. 

     - Phong : đơn vị đo gió là Beaufort (hay đơn giản là cấp gió)

     - Thủy: đơn vị đo lượng nước là milimet.

     Ngày xưa, con người dựa vào những hiện tượng tự nhiên 

                            "chuồng chuồng bay thấp thì mưa, 

                              bay cao thì nắng, bay vừa thì râm"

     Một số người tài giỏi xưa còn nghìn trời, nhìn mây, nhìn sao có thể đoán trước được mây mưa bão tố. Tất cả những yếu tố đó đều là thực tế, đều là khoa học.

     Ngày nay, để dự báo thời tiết, chúng ta dựa vào vệ tinh quan sát, từ vệ tinh chúng ta có thể biết trước được bão chuẩn bị hình thành, ở đâu, tốc độ gió, thủy triều v.v.. Chúng ta còn có kính thiên văn quan sát các hành tinh khác, cái nào có ảnh hưởng đến trái đất chúng ta, làm cho nhiệt độ tăng lên hay giảm xuống...

    Nói tóm lại, dù xưa hay nay suy cho cùng phong thủy là khoa học. (Một số người, thầy địa lý chưa hiểu tới đâu mà đoán già đoán non, thêu dệt này nọ mới ra những điều sai lệch). 


                                                    PHONG THỦY THẬT DỄ HIỂU

                                   (PHONG THỦY NGÀY NAY - PHONG THỦY KHOA HỌC)

   Tuy nhiên, để hiểu phong thủy chúng ta phải hiểu cái cốt lõi của gió và nước: gió hướng nào, nhiều hay ít, vào mùa nào, tháng nào; lượng nước (độ ẩm trong không khí) ra sao, cần cho con người như thế nào là vừa, chúng ta phải biết cách vận dụng. Phần này, tôi cũng có trình bày trong phần PHONG THỦY KHÍ HẬU rất ngắn gọn, dễ hiểu. Chúng ta hiểu biết tới đâu chúng ta áp dụng đến đó, đừng làm quá dẫn đến không đúng thì không tốt!

    Chúng ta cũng có thể tìm hiểu những sách về phong thủy khoa học đó là NHIỆT KHÍ HẬU. Môn nhiệt khí hậu nói về các vùng khí hậu trên thế giới, giống như môn địa lý trong trường phổ thông nhưng có nói về nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến kiến trúc, đến vật liệu xây dựng và gió tác động đến công trình...

   Tùy theo từng vùng, miền có khí hậu nhiệt đới, ôn đới hay hàn đới. Phong thủy phụ thuộc vào vị trí địa lý, địa hình, sông ngòi...

   1/ Vị trí địa lý, tùy theo vùng khí hậu chúng ta có hình dáng cũng như công năng công trình khác nhau

    Vùng hàn đới, có tuyết thì có lò sưởi, có ông khói


Cấu tạo nhà sứ lạnh Hàn Quốc


Một căn nhà vùng lạnh có tuyết luôn phải có ống khói lò sưởi


Vùng nhiệt đới mưa nhiều thì kiến trúc nhà có mái hiên rộng để che mưa, tránh nắng



   2/ Địa hình: đồi núi, sông ngòi

   Vùng đồi núi thì kiến trúc nhà sàn có chân để tránh lũ lụt, thú dữ 


Vùng sông ngòi nhiều thì có nhà bè nổi trên sông



                                                                       KẾT LUẬN

       Dù xưa hay nay, phong thủy vẫn luôn tồn tại như nhau, phong thủy là vấn đề khoa học, cái khác nhau ở cách nhận thức của con người!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét