Bài Viết Nổi Bật

cach lam bac cap truoc nha va cau thang hop phong thuy nhat

    

                                        CÁCH LÀM BẬC CẤP TRƯỚC NHÀ VÀ CẦU THANG

  Sau đây là  cách làm bậc cấp trước nhà và cầu thang trong nhà qua các con số và kích thước hợp phong thủy cũng như khoa học nhất.

      Có lẽ vì triết lý "một sinh hai, hai sinh ba, ba sinh vạn vật" là triết lý duy vật đã truyền đạt lại cho các thế hệ.Từ ngàn xưa, ông cha ta đã biết xây nhà, bước vào nhà là tam cấp. Sau này, khi xây nhà thì thành thói quen xây tam cấp như thế, thậm chí có nhà chỉ xây một bậc hoặc hai bậc mà cũng gọi là tam cấp. Nhưng đúng nhất vẫn là ba cấp thì mới gọi là tam cấp. Nhưng cũng vì độ cao của nền nhà so với nền sân không cần cao lắm khoảng 4-5 tấc là đủ nên sử dụng tam cấp là hợp lý nhất.

      Hiện nay, trong một số trường hợp vì một số lý do (tạo sự sang trọng, uy nghiêm, bề thế hơn) chủ nhà làm nền nhà cao hơn nền sân nhiều thì chúng ta nên dùng 5 bậc, 7 bậc hoặc 9 bậc... Vì đối với trường hợp dùng nhiều bậc thì thường quan niệm theo cách đếm "sinh-lão-bệnh-tử", tức 1 bậc là sinh, 2 bậc là lão, 3 bậc là bệnh, 4 bậc là tử, 5 bậc quay về sinh...cứ tiếp tục như vậy mà người ta chọn 5,9,17,21,25 bậc...Ở đây không chọn số 13 vì mặc dù số 13 cũng là số "sinh" theo cách đếm "sinh-lão-bệnh-tử" nhưng số 13 lại rơi vào số không mai mắn nên chủ nhà cũng thường tránh. 

     Cầu thang cũng vậy, số bậc cầu thang lên tầng lầu thường là 17, 21, 25...bậc; đôi khi cũng có 19, 23, 27 bậc tuy nhiên ít hơn.

    Vấn đề phong thủy cho bậc cấp và cầu thang cũng là vấn đề khoa học. Vì theo nghiên cứu khoa học, sở dĩ các bậc cấp cầu thang là số lẽ và vì sự thuận chân khi bước đi. 

   Ví dụ: khi bước vào nhà ngay vị trí tam cấp thì chân trái là chân trụ nên đứng yên, bước thứ nhất là chân phải bước lên bậc thứ nhất; bước thứ hai thì bắt buộc là chân trái bước lên bậc thứ hai, đồng thời là chân trụ để chân phải tiếp tục bước lên bậc thứ ba và đi thẳng vào nhà.

    Các kích thước của bậc thang:

    Chúng ta xem hình bên dưới cũng có thể xem quy chuẩn thiết kế cầu thang, bậc cấp-Quy chuẩn Việt Nam.

   Tùy theo độ tuổi, tùy theo con người sẽ có kích thước cầu thang, bậc cấp khác nhau.

   Ở đây là kích thước bậc cấp, cầu thang dành cho nhà ở người Việt:

    - Chiều cao bậc 150mm.

   - Chiều rộng bậc 300mm.

 
Kích thước bậc thang hoặc bậc cấp vào nhà.

Kts: Nguyễn Văn Nhi
Đt: 0942.139.646
Web: thietkekientruccongtrinh.com
Cty: KIẾN TRÚC KHÍ HẬU
Phương châm của chúng tôi là "ĐEM ĐẾN PHONG THỦY CHO CÔNG TRÌNH"





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét